Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc wasabi

 

Cách trồng Wasabi


Wasabi, còn được gọi là cải ngựa Nhật Bản, là nguồn gốc của gia vị cay nồng, phổ biến được phục vụ với sushi, nhưng cũng được sử dụng để nêm các loại hạt và các món ăn nhẹ mặn khác. Hương vị mạnh mẽ và nhiệt của nó rất được yêu thích bởi những người thích hương vị cay. Tuy nhiên, người ta nói rằng một số wasabi thương mại được phục vụ trong các nhà hàng không phải là wasabi 100% mà được cắt bằng mù tạt hoặc cải ngựa châu Âu và nhuộm màu thực phẩm.

Những người đầu bếp mạo hiểm cũng thích sử dụng wasabi, và bạn có thể trồng cây thật ở sân sau của chính mình. Cây ưa bóng râm hoàn toàn, vì vậy nó là lý tưởng cho những khu vườn không có nhiều ánh nắng mặt trời . Nhưng Wasabi là một loài thực vật khá yếu ớt, và những người trồng nghiêm túc thường chuyển sang nuôi trồng trong nhà kính để trồng nó. Wasabi thường được trồng từ vườn ươm trong chậu bắt đầu vào đầu mùa xuân. Thân rễ sẽ không sẵn sàng cho thu hoạch cho đến năm thứ hai.

Toàn bộ cây wasabi đều có thể ăn được. Phần thân dày (thực ra là thân rễ) của cây trưởng thành được dùng để làm nước sốt hoặc bột nhão wasabi. Thân và lá cũng có thể ăn được và có thể được sử dụng trong món salad, súp, sinh tố hoặc các món xào. Thân cây có thể được cắt nhỏ như cần tây hoặc hẹ để trộn với cá ngừ hoặc salad trứng hoặc để trang trí khoai tây.



Cách trồng Wasabi

Trồng cây wasabi rất khó vì nhu cầu phát triển của chúng rất đặc biệt. Wasabi yêu cầu điều kiện râm mát, đất ẩm đồng đều nhưng không ẩm ướt và nhiệt độ từ 45 đến 75 độ F (8-24 độ C) mà không có nhiều thay đổi nhiệt độ. Nếu bạn có điều kiện như vậy trong vườn của mình, wasabi có thể được trồng vào mùa xuân, tốt nhất là từ vườn ươm trong chậu tiên tiến tốt bắt đầu cao ít nhất 1 foot. Nếu điều kiện ít hơn lý tưởng, wasabi có thể được trồng trong các thùng chứa, có thể di chuyển xung quanh để giữ cho cây ở điều kiện hoàn hảo.

Nếu trồng trong vườn nên chọn vị trí râm mát, thoát nước tốt, đất hơi chua đến trung tính. Nếu độ pH trong đất của bạn nằm ngoài phạm vi này, bạn sẽ cần phải kiểm tra nó thường xuyên và bổ sung các sửa đổi cần thiết để điều chỉnh độ pH.

Ánh sáng

Cây wasabi không chịu được ánh nắng trực tiếp, vì vậy hãy đảm bảo cây được che nắng. Bạn có thể tạo hàng rào che nắng bằng vải (vải che nắng ) hoặc màn xếp. Có thể di chuyển cây trong thùng để giữ chúng trong bóng râm.

Đất

Cây wasabi trong vườn yêu cầu đất giàu ẩm, nhất quán với độ pH từ hơi chua đến trung tính. Nếu trồng trong thùng chứa, hãy sử dụng chậu một hoặc hai gallon với độ sâu trồng 10 inch. Trộn một ít đất giàu chất hữu cơ với phân trộn; nặng hơn một chút so với giá thể hỗn hợp bầu, vì vậy nó sẽ giữ được độ ẩm. Bắt đầu trồng vườn ươm sao cho chúng đứng thẳng, để hở một phần thân rễ.



Nước 

Tưới nước tốt cho cây wasabi của bạn lúc mới trồng và sau đó thường xuyên tưới nước sau đó. Phun sương cho cây cũng giúp giữ mát. Chú ý không tưới quá nhiều vì những cây này không chịu được úng.

Nhiệt độ và độ ẩm

Một lưu ý quan trọng để trồng wasabi là nó chỉ chịu được một khoảng nhiệt độ hẹp, thích nhiệt độ ổn định 45-75 độ F (8-24 độ C).

Nhiệt độ dưới mức đóng băng hoặc trên 80 độ F (27 độ C) có thể giết chết cây, vì vậy cần tránh những nhiệt độ quá cao này. Một số địa điểm ven biển, chẳng hạn như Tây Bắc Thái Bình Dương, có thời tiết ôn hòa, mát mẻ thích hợp để trồng wasabi. Trồng trong thùng chứa có nghĩa là bạn có thể di chuyển cây nếu nhiệt kế đột ngột tăng quá cao hoặc quá thấp.

Nếu lá bị rũ hoặc héo, hãy chuyển cây ra bóng râm và phun sương một chút.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Một số loài gây hại có thể là vấn đề với cây wasabi của bạn. Nó thuộc họ Brassica và vì vậy bất kỳ loài bọ nào thích ăn bắp cải hoặc bông cải xanh, chẳng hạn như sâu bắp cải , cũng sẽ thích ăn wasabi.

Loại bỏ sên bằng tay và rệp có thể được loại bỏ bằng một dòng nước ổn định hoặc một miếng vải mềm. Đảm bảo nhiệt độ mát mẻ và điều kiện râm mát được duy trì vì điều này sẽ giúp ngăn chặn sâu bệnh. Xà phòng diệt côn trùng không được khuyến khích cho wasabi.

Nếu có bất kỳ bệnh nấm nào, có thể sử dụng bình xịt đồng hoặc muối nở .

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c