Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc hoa lan Aerangis

 

Cách trồng hoa lan Aerangis



Chi Aerangis bao gồm nhiều loài lan nhiệt đới có thể được phân biệt bằng những bông hoa hình ngôi sao màu trắng đáng yêu của chúng. Chi này có khoảng 50 loài thực vật, và mặc dù chúng hầu hết có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của châu Phi, một số ít cũng có nguồn gốc từ các hòn đảo của Ấn Độ Dương. Lan Aerangis , mặc dù không phổ biến trong cảnh quan, nhưng không quá khó để trồng, ngay cả đối với những người mới làm quen. Tuy nhiên, chúng không phản ứng tốt với những thay đổi môi trường đột ngột, và giống như tất cả các loài lan khác, cây thường kém thích nghi trước những thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc độ ẩm.

Thông thường, những loài lan này là thực vật biểu sinh —cây trồng gắn liền với cây chứ không phải trong đất — và chúng thường được trồng trong các giỏ treo chứa đầy hỗn hợp vụn vỏ cây / rêu sphagnum. Đặc điểm đặc biệt nhất của cây Aerangis là hoa màu sáp của nó, thường có màu trắng hoặc vàng và có hình dạng giống như những ngôi sao năm cánh. Những bông hoa này không chỉ tỏa ra mùi thơm dễ chịu mà còn nở đều đặn.

Một cây Aerangis duy nhất có thể ra nhiều hoa cùng một lúc. Lá của chúng  xanh và các nhụy chúng chứa mật hoa làm hài lòng các loài chim. Mặc dù tương đối hiếm, một số loài thực vật Aerangis , chẳng hạn như A. citrata , đôi khi được trồng bởi những người có sở thích, và cũng có một số giống lai dành cho những người đam mê phong lan và các chuyên gia thực vật. Những người làm vườn có thể bắt chước các điều kiện nhiệt đới mà lan Aerangis phát triển mạnh sẽ muốn xem xét chi nhẹ nhàng và dễ chịu này.

Chăm sóc lan Aerangis

Giống như hầu hết các loài lan nhiệt đới, việc trồng cây Aerangis thành công phụ thuộc vào việc duy trì sự cân bằng thích hợp của các yếu tố khác nhau mà chúng phụ thuộc vào. Chúng cần một môi trường thoáng khí, nhiều ánh sáng mặt trời và nhiều hơi ẩm trong không khí. Hãy nhớ bón phân thường xuyên, và nếu hoa nở không đủ, bạn luôn có thể tăng lượng phân bón.

Cây Aerangis đặc biệt thích hợp để phát triển thẳng đứng trên bề mặt cứng, vì vậy chắc chắn hãy cân nhắc việc gắn cây của bạn nếu bạn trồng. Đây là những loài lan khá đơn giản mà người mới bắt đầu có thể trồng với một chút nỗ lực; chỉ cần đề phòng các loài gây hại lan thông thường, như vảy và rệp , có thể làm mồi cho cây của bạn.



Ánh sáng

Những loài lan nhiệt đới này cần nhiều ánh sáng gián tiếp để phát triển mạnh, nhưng chúng không quan tâm đến ánh sáng mặt trời trực tiếp. Chúng thích bóng râm hơn một chút so với các loài lan khác.

Đất

Tốt nhất là hỗn hợp trồng lan thoát nước tốt, chẳng hạn như rêu sphagnum băm nhỏ với xốp hoặc dăm gỗ. Một hỗn hợp phong lan tiêu chuẩn hoạt động tốt khi trồng những cây này trong giỏ treo. Thoát nước tốt là điều cần thiết, vì nước đọng sẽ giết chết những cây này.

Nước 

Lan Areangis cần một môi trường rất ẩm, đặc biệt là khi được trồng biểu sinh. Luôn tưới nước đầy đủ cho chúng Thường xuyên phải phun sương kỹ lưỡng hàng ngày.

Nhiệt độ và độ ẩm

Những cây này yêu cầu nhiệt độ nhiệt đới ấm trên 50 độ F trên 10 độ C. Những cây này không chịu được sương giá và chúng không phản ứng tốt với sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ. Ở các địa điểm bản địa, nhiều loài trong số này phát triển ở độ cao cao hơn trong các vùng nhiệt đới, vì vậy chúng không nhất thiết phải cần nhiệt độ sâu của các vùng đất dưới đáy rừng. Nhiệt độ ban đêm trong khoảng 50 đến 60 12-16 độ C độ và nhiệt độ ban ngày từ 70 đến 80 độ F 20-25 độ C là lý tưởng.

Những cây này thích độ ẩm ít nhất 75 phần trăm, vì vậy chúng sẽ phát triển tốt nhất trong môi trường nhà kính .. Nếu được trồng trong môi trường thoáng, hãy lên kế hoạch phun sương hàng ngày bằng nước ở nhiệt độ phòng (không phải nước lạnh).

Phân bón

Bón phân thường xuyên với phân bón cân đối, loãng trong suốt mùa sinh trưởng vào mùa xuân và mùa hè. Phân bón của họ có thể được thu nhỏ lại trong mùa ngủ đông vào mùa thu và mùa đông.

Các giống lan Aerangis

Một loài Aerangis tương đối phổ biến là A. citrata , một biến thể từ Madagascar với hoa màu vàng. Đó là từ những bông hoa mà nó có tên gọi của nó, có nghĩa là "màu chanh".

Một số loài phổ biến khác bao gồm A. actiso, A. biloba, A. fastuosa, A. flabellifolia, A. mystacidii, và A. somasticta.

Cũng phổ biến với các nhà sưu tập là một số giống lai, được phát triển bằng cách lai Aerangis với các chi lan khác — chi Aerangis dễ dàng lai với Angraecum , Aeranthes và một số biến thể phong lan khác.

Bầu và thay chậu

Nhiều người gắn cây Aerangis trên một bề mặt thẳng đứng, chắc chắn, như nút chai hoặc gỗ cứng. Nếu bạn chọn trồng cây theo cách này, việc thay chậu sẽ không cần thiết. Tuy nhiên, chúng thường được trồng trong các giỏ treo chứa đầy một hỗn hợp đất trồng phong lan điển hình pha trộn giữa rêu sphagnum và gỗ vụn. Trong trường hợp này, bạn nên thay thùng chứa vài năm một lần. Nâng toàn bộ cây và cố gắng không làm tổn thương hệ thống rễ của nó, vốn khá mỏng manh.

Nhân giống hoa lan Aerangis

Các loài biểu sinh này có thể được nhân giống bằng cách phân chia. Cắt bỏ một phần lớn trên thân cây và trồng lại trong điều kiện ẩm ướt. Nhiều người làm vườn bao phủ các cành mới bằng túi để giữ ẩm, và bạn cũng có thể xử lý cành giâm bằng hormone tạo rễ. Hãy kiên nhẫn: Có thể mất một chút thời gian để lan nhiệt đới bén rễ trong môi trường mới.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Hoa lan có thể là loại cây có tính khí thất thường, dễ bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh, chúng dễ xảy ra khi cây ở trong điều kiện nuôi trồng kém lý tưởng.

Bọ ve, rệp sáp và côn trùng có vảy là những loài gây hại phổ biến, tốt nhất hãy xử lý chúng bằng cách chấm chúng bằng một miếng gạc tẩm cồn isopropyl.

Các đốm lá do nấm hoặc vi khuẩn thường xuất hiện khi cây quá ẩm ướt hoặc quá lạnh. Các vết bị ảnh hưởng trên lá cần được cắt bỏ cẩn thận bằng lưỡi lam, với các mép cắt của lá được xử lý bằng bột thuốc diệt nấm. Những cây này có tán lá thưa thớt, vì vậy đây thường không phải là một nhiệm vụ khó khăn. Nhiễm virus có thể khiến lá bị biến dạng nghiêm trọng và những cây bị ảnh hưởng sẽ cần phải bị tiêu hủy.

Sự rụng nụ hoa có thể do quá nhiều hoặc quá ít nước, hoặc nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Có được những điều kiện vừa phải là thách thức lớn nhất khi trồng lan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d