Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc hoa dành dành (Gardenia)

 

Cách trồng và chăm sóc hoa dành dành



Cây dành dành hay Gardenias (Gardenia jasminoides ) là cây thường xanh lá rộng nhiệt đới, thường được trồng như mẫu chậu trong nhà lớn vì  hoa dành dành  thơm như nước hoa, và thực tế có nhiều loại nước hoa chiết xuất từ hoa dành dành. Cây dành dành là một loài thực vật được yêu thích vì một lý do rất đơn giản: Mùi hương tự nhiên đáng chú ý, gợi liên tưởng và đáng nhớ.

Nhưng sự thật là nếu không có sự hấp dẫn của mùi hương ngoạn mục, rất ít người làm vườn cố gắng trồng những cây dành dành vốn phải kỳ công, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều côn trùng và bệnh tật. Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trong các nhà kính . Tuy nhiên, ngay cả một vài tháng với cây dành dành nở hoa trong nhà cũng khiến chúng trở thành một bổ sung đáng giá cho bộ sưu tập của bạn.

Trong điều kiện khí hậu thích hợp, cây dành dành có thể được trồng trong vườn vào mùa xuân hoặc mùa thu. Chúng thường được trồng từ nhỏ và trưởng thành sẽ nở hoa ngay lập tức. Nếu bạn chọn thử trồng cây dành dành từ hạt, hãy đợi hai đến ba năm trước khi chúng ra hoa.

Chăm sóc cây dành dành

Cây dành dành chỉ phát triển ở các khu vực ấm áp. Nếu bạn sống ở những vùng có khí hậu mát mẻ, bạn có thể mang cây trồng trong nhà của mình ra ngoài vào mùa xuân và mùa hè sau khi nhiệt độ duy trì trên 60 độ F 18 độ C. Nhưng hãy cẩn thận mang nó trong nhà vào bất kỳ đêm nào khi nhiệt độ xuống dưới mức tối thiểu đó và ngay khi mùa thu xuất hiện.

Khi trồng trong vườn, cây dành dành thích đất giàu axit, thoát nước tốt. Sửa đổi khu vực trồng cây với nhiều vật liệu hữu cơ là một ý tưởng hay. Đặt cây dành dành trong bóng râm nhẹ hoặc trung bình, ở vị trí mà chúng không phải đối mặt với ánh nắng trực tiếp. Nên thường xuyên phủ đất bằng một lớp mùn dày để kiểm soát cỏ dại, vì những loại cây này không chăm bón.

Cây dành dành được chăm sóc tốt sẽ nhỏ gọn với những chiếc lá xanh đậm và sẽ nở hoa vào đầu mùa xuân đến mùa hè tùy thuộc vào vị trí, khi nhiệt độ ban đêm trên 60 độ F 18 độ c và nhiệt độ ban ngày là từ 75 đến 82 độ 25-30 độ C. Khi trồng chúng trong nhà, điều này có nghĩa là bạn sẽ cần giữ chúng trong một căn phòng tương đối ấm áp vào ban ngày.



Ánh sáng

Trong nhà, cho cây dành dành có ánh sáng rực rỡ, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là vào mùa hè. Ngoài trời, chúng thích vị trí có bóng râm hơn một phần.

Đất

Cây dành dành thích đất có độ pH thấp . Các hỗn hợp bầu thông thường với nền than bùn đáp ứng tiêu chí này. Khi trồng ngoài trời, tốt nhất bạn nên kiểm tra độ pH của đất và sửa đổi khi cần thiết để tạo điều kiện lý tưởng cho cây. Một thìa cà phê lưu huỳnh nông nghiệp trộn vào hố trồng có thể giúp giảm độ pH của đất .

Nước 

Giữ ẩm liên tục cho đất nhưng giảm tưới nước vào mùa đông. Tưới nhỏ giọt là một phương pháp tốt vì nó giữ nước khỏi lá, có thể gây ra các đốm lá do nấm.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây dành dành yêu cầu nhiệt độ trên 60 độ F 18 độ C. Tránh gió lùa lạnh nếu nhiệt độ xuống thấp hơn. Những cây này thích độ ẩm cao, trên 60 phần trăm. Ở những vùng khí hậu có không khí mùa đông lạnh và khô, cây trồng trong nhà có thể yêu cầu sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc phun sương liên tục để duy trì độ ẩm thích hợp.

Phân bón

Đối với cây vườn ở các vùng ấm áp, bón phân vào giữa tháng ba bằng cách sử dụng phân bón axit, sau đó bón lại vào cuối tháng sáu. Không  bón phân cho cây vào mùa thu.

Đối với cây trồng trong thùng chứa, hãy bón phân axitifyin khoảng ba tuần một lần — loại được sử dụng cho hoa đỗ quyên hoặc hoa trà là một lựa chọn tốt.

Cắt tỉa

Cắt tỉa cây dành dành sau khi cây ngừng ra hoa, loại bỏ những cành khẳng khiu và những bông hoa đã dành.

Bầu và thay chậu cây dành dành

Khi trồng trong các thùng chứa, hãy trồng cây dành dành trong một hỗn hợp bầu làm từ than bùn chất lượng tốt. Bạn nên thay chậu cây dành dành vào mùa xuân hoặc mỗi mùa xuân khác nếu cần. Nếu nó có vẻ bị bó chặt trong chậu hoặc không còn khỏe mạnh như ban đầu, nhưng bạn không tìm thấy côn trùng hoặc bệnh tật, đó thường là một tín hiệu tốt cho thấy nó cần được thay chậu. Sử dụng đất bầu có độ pH thấp được pha chế cho cây đỗ quyên hoặc cây dành dành.

Sâu bọ / bệnh hại thông thường

Ngoài nhiệt độ lạnh và việc tưới nước không phù hợp sẽ gây ra hiện tượng rụng lá và chồi, các vấn đề phổ biến nhất là côn trùng, đặc biệt là vảy, rệp, nhện, rệp sáp và ruồi trắng. Nhiều loại dầu làm vườn và xà phòng có thể điều trị những bệnh này, nhưng hãy chuẩn bị cho cây của bạn đối mặt với sự xâm nhập thường xuyên.

Cây dành dành cũng dễ bị bệnh phấn trắng, đốm lá, chết héo, bệnh thán thư và nấm mốc, một số loại có thể được xử lý bằng thuốc diệt nấm. Trong nhiều trường hợp, các cây bị ảnh hưởng sẽ cần được loại bỏ và tiêu hủy.

Đây là loại cây thích hợp nhất cho những người làm vườn thích thử thách với một loại cây có tính khí thất thường mang lại phần thưởng là những bông hoa thiên đường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c