Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc cây dương sỉ đuôi chồn(Foxtail Ferns)

 

Cách trồng và chăm dương xỉ đuôi chồn.



Dương xỉ đuôi chồn ( Asparagus densiflorus ) là loại cây thân gỗ lâu năm tự hào với những thân lá giống cây thông mềm, mượt mà, tạo cho chúng một vẻ ngoài sang trọng.

Là một thành viên của họ măng tây, dương xỉ đuôi chồn thực chất không phải là một loài dương xỉ. Một yếu tố phân biệt chính là cây sử dụng hạt để sinh sản chứ không phải bào tử. Những cây có lông này tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng tạo ra những quả mọng màu đỏ bắt mắt.

Chúng tạo ra những bổ sung tuyệt vời cho cả khu vườn bên ngoài và bộ sưu tập cây cảnh trong nhà. Chúng cũng phổ biến để sử dụng trong cắm hoa cắt cành vì kết cấu và cây xanh lâu dài của chúng. Chúng có thể tươi trong vòng hai đến ba tuần.

Nhiều người nhầm lẫn giữa dương xỉ đuôi chồn thật với dương xỉ măng tây ( Asparagus aethiopicus ). Mặc dù rất giống nhau, và cả hai đôi khi được gọi bằng cùng một tên chung, nhưng có một điểm khác biệt chính.

Cây dương xỉ măng tây rủ xuống, là một bổ sung tuyệt vời cho các khu vườn nhiều lớp hoặc giỏ treo. Mặt khác, cây dương xỉ đuôi chồn đứng thẳng. Mặc dù không được coi là cùng một loài nhưng chúng đều tạo ra hoa màu trắng và quả mọng màu đỏ bắt mắt.

Chăm sóc dương xỉ đuôi chồn

Mặc dù có vẻ ngoài thanh tú nhưng những cây này khá cứng. Dương xỉ đuôi chồn là một loại cây thân thiện với các yêu cầu chăm sóc dễ dàng. Tất cả những gì chúng thực sự cần là ánh sáng gián tiếp, sáng sủa và đất thoát nước tốt. Trồng nó trong đất giàu dinh dưỡng để phát triển và thỉnh thoảng cắt tỉa các thân đã tiêu và bạn sẽ có một cây rậm rạp đẹp mắt.

Cây dương xỉ đuôi chồn có rễ củ nên có khả năng chịu hạn tốt . Điều này có nghĩa là nó có thể vẫn sống sót nếu bạn quên tưới nước. Tuy nhiên, vì hệ thống rễ mạnh của nó, nó có thể làm chết những cây nhỏ hơn, dễ gãy hơn.

Nếu được giữ trong chậu, dương xỉ đuôi chồn sẽ là loại cây trồng trong nhà tuyệt vời và có thể dễ dàng mang vào nhà cho mùa đông ở những vùng khí hậu lạnh hơn.



Ánh sáng

Đuôi chồn thích ánh sáng dịu, thích ở nơi có bóng râm nhẹ Nắng buổi sáng là được, chỉ cần đảm bảo rằng cây của bạn nhận được sự bảo vệ khỏi nắng nóng buổi trưa.

Nếu bạn nuôi dương xỉ đuôi chồn trong nhà, hãy đặt nó ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Quá nhiều ánh sáng mạnh có thể làm cháy lá.

Đất

Dương xỉ đuôi chồn sống tốt ở nhiều loại đất, miễn là thoát nước tốt để tránh các vấn đề về thối rễ. Nó ưa đất hơi chua, nhưng đây không phải là một yêu cầu khó.

Nước uống

Cây dương xỉ đuôi chồn được hưởng lợi từ việc tưới nước kỹ lưỡng, nhưng hãy nhớ để 6cm trên cùng của đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới nước.

Khi bạn đã sẵn sàng tưới nước, hãy tưới thật kỹ và để lượng nước thừa thoát ra ngoài (đối với cây trồng trong chậu). Loại cây này thích đất ẩm, nhưng không bao giờ bị sũng nước.

Do có rễ củ, nên cây dương xỉ đuôi chồn có khả năng chịu hạn, là lựa chọn tốt cho những vùng trải qua đợt khô hạn ngắn.

Nhiệt độ và độ ẩm

Có nguồn gốc từ Nam Phi, dương xỉ đuôi chồn phát triển mạnh ở độ ẩm và nhiệt độ cao. Đối với cây trồng trong nhà, hãy đảm bảo cung cấp nguồn ẩm như khay đá cuội có nước. Những cây này cũng đáp ứng tốt với việc phun sương.

Vì loài cây này phát triển mạnh ở vùng khí hậu nóng, nên nó có thể được hầu hết các vùng ở Việt Nam. Ở những vùng có khí hậu lạnh hơn, chúng tạo nên những chậu cây xinh xắn có thể mang đi trồng trong mùa đông. Chúng không chịu được nhiệt độ lạnh tốt, tuy vậy hãy nhớ bảo vệ chúng khỏi bất kỳ sương giá nào.

Phân bón

Bón phân hàng năm là điều quan trọng để tránh lá bị vàng. Bắt đầu bón phân cây dương xỉ đuôi chồn của bạn vào mùa xuân và tiếp tục hàng tháng trong suốt mùa sinh trưởng.

Một loại phân bón cân đối có tác dụng tuyệt vời. Cây dương xỉ đuôi chồn phản ứng tốt với cả phân bón tan chậm cũng như phân lỏng được cung cấp ở mức độ nửa mạnh. Một lựa chọn tuyệt vời khác là phân trộn .

Nhân giống Đuôi chồn

Cách dễ nhất để nhân giống dương xỉ đuôi chồn là thông qua phân chia . Thời gian tốt nhất để làm điều này là vào mùa xuân.

Khi chia các chậu cây ở dưới đất, luôn dùng dao sắc hoặc thuổng để cắt qua tâm của cây. Đảm bảo mỗi phần được chia có cây xanh và rễ khỏe mạnh. Khi trồng lại, tưới nước ban đầu nên rộng rãi.

Bầu và thay chậu

Dương xỉ đuôi chồn sống tốt khi trồng trong chậu hoặc là trong vườnChìa khóa lớn nhất để có một chậu dương xỉ đuôi chồn khỏe mạnh là đảm bảo rằng chậu không quá lớn. Quá nhiều đất có thể giữ nước dư thừa và gây ra các vấn đề thối rữa.

Bạn sẽ biết khi nào cần thay chậu khi cây đã bén rễ. Bạn sẽ thấy điều này khi rễ bắt đầu mọc ra khỏi đất. Khi điều này xảy ra, chỉ cần chuyển cây dương xỉ của bạn sang một chậu lớn hơn một chút hoặc chia cây một cách nhẹ nhàng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d