Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Viêm tế bào bạch huyết ở cá nước ngọt

 Viêm tế bào bạch huyết ở cá nước ngọt

Hồ cá nước ngọt trồng đẹp

Lymphocystis là một loại virus iridovirus phổ biến được tìm thấy ở cả cá nước ngọt và cá biển . Chủ yếu là gây ra sự thay đổi về ngoại hình bởi sự hiện diện của các vết sưng màu hồng hoặc trắng ở bất cứ đâu trên cơ thể cá. Thật không may, không có phương pháp điều trị, nhưng bệnh tự giới hạn và không gây ra bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nghiêm trọng nào.

Lymphocystis là gì?

Bệnh viêm tế bào bạch huyết là một bệnh do virus gây ra ở cá. Là một thành viên của họ iridovirus , những virus này được phân loại bằng cách có cấu trúc DNA sợi kép. Chúng được tìm thấy trên khắp vương quốc động vật, bao gồm động vật lưỡng cư, động vật không xương sống và cả cá nước ngọt và cá biển. Chúng có liên quan đến megalocytivirus, cũng là thành viên của iridovirus.

Dấu hiệu của bệnh viêm tế bào bạch huyết ở cá nước ngọt

  • Nổi mụn trên da
  • Màu hồng đến trắng
  • Bất cứ nơi nào trên cơ thể, kể cả vây
  • Có thể xuất hiện dưới dạng màng mờ khi nhiễm trùng lần đầu tiên bắt đầu

Dấu hiệu lâm sàng chính của bệnh Lymphocystis ở cá nước ngọt là các nốt sần trên da nổi lên. Chúng có thể biểu hiện với một vài nốt sần rải rác hoặc một đám hàng chục nốt. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể cá, bao gồm vây và khoang miệng. Nhiễm trùng ban đầu có thể biểu hiện dưới dạng một lớp màng mỏng trên cơ thể cá. Sự khác biệt đối với các triệu chứng này bao gồm ký sinh trùng bên ngoài, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Đối với koi, đậu cá chép ( Cyprinid herpesvirus-1 ) và hikui cũng nên có sự khác biệt. Căn bệnh tự giới hạn này sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào và chỉ làm thay đổi hình dạng bên ngoài của cá.

Nguyên nhân của bệnh Lymphocystis

Vi rút lây lan giữa tiếp xúc trực tiếp và trong môi trường nước. Khi cá bị nhiễm bệnh được thả vào chuồng, bệnh viêm tế bào bạch huyết có thể tồn tại trong môi trường nước xung quanh đến 1 tuần. Một số loài cá có thể mang mầm bệnh tiềm ẩn, trong đó chúng mang vi rút, nhưng không có dấu hiệu lâm sàng. Do thời gian ủ bệnh dài từ vài tuần đến vài tháng, vi-rút có thể không xuất hiện cho đến khi hầu hết các quy trình cách ly đã hoàn thành.

Làm thế nào để chẩn đoán Lymphocystis?

Để chẩn đoán bệnh viêm tế bào lympho, bác sĩ thú y sẽ cạo da và phân tích dưới kính hiển vi. Điều này được thực hiện để loại trừ các bệnh nhiễm ký sinh trùng thông thường, chẳng hạn như đốm trắng hoặc Ich . Viêm biểu mô có thể biểu hiện tương tự như viêm tế bào lympho, nhưng cũng sẽ xuất hiện trên mang, không giống như viêm tế bào bạch huyết. Cũng có thể lấy mẫu để phân tích mô học bởi bác sĩ bệnh học thú y. Điều này sẽ liên quan đến việc bác sĩ thú y của bạn cắt một mẫu nhỏ da và tổn thương trên cá của bạn và đóng gói nó trong formalin. Các mẫu này có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để xử lý.

Điều trị viêm tế bào bạch huyết

Không có điều trị cho bệnh viêm tế bào bạch huyết. Thông thường, các dấu hiệu lâm sàng của bệnh viêm tế bào lympho sẽ trầm trọng hơn do các yếu tố gây căng thẳng khác trong bể, chẳng hạn như chất lượng nước kém , chế độ ăn uống kém hoặc nhiệt độ không thích hợp . Bằng cách giảm bớt một số vấn đề này, cá của bạn có thể khôi phục lại hình dáng trước đây của chúng. Vì nó không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì khác ngoài hình dáng bên ngoài, nó là mối quan tâm tối thiểu đối với hầu hết các chủ sở hữu cá.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh viêm tế bào bạch huyết

Rất khó để phát hiện các đợt bùng phát bệnh viêm tế bào lympho ngay cả khi thực hiện các biện pháp cách ly thích hợp. Do khung thời gian ủ bệnh kéo dài và sự hiện diện của các vật mang mầm bệnh không có triệu chứng, ngay cả những người nuôi cá nổi bật nhất cũng có thể bị viêm tế bào lympho trong bể của họ và thậm chí không nhận ra điều đó. Vì nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của cá, ngoài ngoại hình, giữ cho cá cảnh căng thẳng ở mức thấp là mục tiêu tốt nhất để hạn chế sự lây lan của bệnh viêm tế bào bạch huyết.

Lymphocystis có lây sang người không?

Rất may, bệnh viêm tế bào bạch huyết không phải là bệnh truyền từ động vật sang người và do đó không thể truyền sang người. Có những loại virus khác trong họ iridoviridae có thể ảnh hưởng đến ếch, rắn và côn trùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c