Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Làm thế nào để sục khí đất trong chậu cây

 

Làm thế nào để sục khí đất trong chậu cây

Chậu cây của bạn trông nhợt nhạt hoặc vàng lá và nói chung là không quá hạnh phúc? Nếu cây của bạn không phát triển mạnh, bạn có thể cần làm thoáng đất trong chậu cây của mình để tăng khả năng thoát nước và luồng không khí nhằm cải thiện sức khỏe của rễ.

Làm thế nào để thông khí cho đất trong chậu cây? Bạn có thể làm thoáng đất trong chậu cây bằng cách chia nhỏ đất hiện có, trộn phụ gia tạo khí vào đất, đổi sang chậu xốp hoặc đổi sang hỗn hợp bầu xốp nhẹ hơn.

Cây trồng trong chậu cần đất thoáng khí tốt để cung cấp oxy cho rễ, nhưng chúng không thể dựa vào các thiết bị sục khí trong tự nhiên, như giun và các hang dưới đất khác, để tạo đường hầm không khí cho chúng. Hãy cùng khám phá một số cách dễ dàng để mang lại cho cây cối của bạn hơi thở của cuộc sống mà chúng cần!

Tìm hiểu gốc rễ 

Nước là một điều tốt cho cây trồng, phải không? Đó là một trong bốn yếu tố thiết yếu mà tất cả các cây cần để phát triển: không khí, nước, chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời. Vấn đề là khi đất thực vật quá bão hòa, nó sẽ chặn một trong những yếu tố cần thiết: không khí. Nó giống như làm chết rễ cây của bạn.

Cây có thể sống sót sau khi bị tưới quá mức thường xuyên, nhưng nếu bạn liên tục cho chúng quá nhiều nước và không có cách nào để oxy đi vào đất, được rễ hấp thụ. Cây cần đất tơi xốp, thoáng khí để cây khỏe mạnh.

Hai trong những quá trình sinh học quan trọng nhất mà thực vật thực hiện là quang hợp và hô hấp. Quá trình quang hợp diễn ra trong các mô xanh của thực vật và chuyển đổi năng lượng ánh sáng và khí cacbonic thành đường. Hô hấp lấy các loại đường này và cùng với oxy, tạo ra năng lượng, cùng với nước và carbon dioxide.

Thực vật không thể hấp thụ oxy từ rễ của chúng sẽ không thể tiếp tục một trong những quá trình quan trọng nhất giữ cho chúng sống. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảm bảo có độ thoáng khí tốt cho đất thực vật, và tại sao việc tưới quá nhiều nước cho cây có thể có tác động tai hại đến sức khỏe của chúng như vậy.

Mối nguy hiểm của rễ kém thông khí hoặc rễ lởm chởm

Một khi rễ bị bỏ lại trong đất kém thoáng khí hoặc bị ngập úng quá lâu, các nguy cơ mất cây của bạn sẽ xảy ra:

  • Rễ không thể hấp thụ không khí và cung cấp cho cây.
  • Rễ bị suy yếu và dễ bị vi khuẩn và nấm có hại xâm nhập.
  • Những sinh vật này tấn công bộ rễ gây ra tổn thương và phá hủy và sự tàn lụi cuối cùng của cây nếu không được điều trị nhanh chóng.

Làm thế nào để sục khí đất trong chậu cây

Làm cho không khí di chuyển qua đất khá đơn giản. Cách bạn tiếp cận sục khí phụ thuộc vào sức khỏe của cây và thời điểm bạn sục khí.

Chậu cây mới

Nếu đó là ngày đầu tiên và bạn chỉ mới đặt cây mới hoặc cắt vào chậu, có nhiều cách để làm điều đó để đảm bảo người bạn trong chậu của bạn có một khởi đầu khỏe mạnh.

Chọn đất làm bầu

cách làm thoáng đất trong chậu cây

Bạn không muốn đào đất khỏi vườn hoặc chỉ cần bỏ bất kỳ lớp đất cũ nào vào chậu cây của bạn. Một bầu đất tốt phải cung cấp sự cân bằng về thoát nước, thoáng khí, duy trì độ ẩm và hàm lượng chất dinh dưỡng, và phải phù hợp với loại cây bạn đang trồng.

Có nhiều vật liệu khác nhau mà bạn có thể thêm vào hỗn hợp bầu của mình để tăng độ thoáng khí và thoát nước. Những vật liệu này giúp thông khí cho đất trong chậu cây trong khi vẫn duy trì độ ẩm ở một mức độ khác nhau.

Phụ gia phổ biến để làm thoáng đất trong cây trồng trong chậu

  • Perlite: Nhẹ và thoáng khí, loại đá nham thạch này cải thiện hệ thống thoát nước và thông khí. Đôi khi xốp được thay thế cho đá trân châu trong hỗn hợp làm bầu rẻ tiền. Nó giống một chất làm đầy không gian hơn là một máy sục khí.
  • Cát thô: Các hạt cát lớn giúp phá vỡ lớp đất dày đặc hơn và cải thiện hệ thống thoát nước.
  • Vermiculite: Một khoáng chất được hình thành bằng cách nung nóng các chip mica; nó cải thiện độ thoáng khí của đất, đồng thời giữ lại nước và khoáng chất có thể thải ra từ từ khi cây trồng yêu cầu. Lý tưởng cho cây có yêu cầu nước cao hơn.
  • Rêu than bùn: Một vật liệu trồng trong chậu được làm từ thực vật và rêu đã phân hủy. Nó có thể giữ nhiều độ ẩm và thoát ra khi cần thiết, trong khi vẫn giữ được trọng lượng nhẹ và cung cấp độ thoáng khí hợp lý.
  • Rêu Sphagnum: Một loại rêu sống được phơi khô và sử dụng trong đất để cải thiện khả năng giữ ẩm và thông khí. Thường được sử dụng nhất để treo các loại cây khô nhanh chóng, nhưng cũng không thể bị ngập úng.

Tóm lại, thành phần của đất bạn sử dụng có ý nghĩa rất lớn. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một hỗn hợp đủ lỏng để cung cấp chỗ thở cho rễ và chứa một số chất hút ẩm để giữ nước và nhả ra khi cần thiết. Đất phù hợp sẽ cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ sự phát triển của rễ.

Một công thức đất bầu cơ bản tốt mà tôi thường sử dụng là;

  • 1 phần rêu than bùn
  • 1 phần đá trân châu
  • 1 phần đất mặt chất lượng tốt

Đảm bảo rằng nồi của bạn có luồng không khí

Khi bạn đã có đất trồng trong bầu tốt, đã đến lúc đảm bảo rằng chậu hoặc thùng chứa của bạn sẽ hợp tác bằng cách cung cấp luồng không khí. Nếu bạn có đất tốt nhất ở đó, nhưng chậu của bạn không cho phép không khí vào (hoặc nước thoát ra ngoài), độ thoáng khí sẽ giảm đáng kể.

Cách bạn sục khí cho cây phụ thuộc vào loại chậu bạn có:

Bình đất sét

Chậu đất sét rất tốt để làm thoáng khí tự nhiên của đất do tính chất xốp của đất sét. Điều này giúp không khí và nước đi tự do qua thành chậu, tăng luồng không khí đến rễ.

Tính chất xốp của đất sét cũng sẽ làm tăng lượng nước mất đi từ chậu, dẫn đến yêu cầu tưới nước của cây trồng tăng lên. Điều này có thể rất hữu ích đối với những cây không thích ngồi trong bầu đất ẩm ướt trong thời gian dài.

Chậu nhựa

Không giống như đất sét, nhựa không xốp và không thoáng khí. Nó thực sự giữ độ ẩm và ngăn cản sự trao đổi không khí. Mặc dù một ưu điểm có thể là bạn phải tưới ít nước hơn cho những chậu này, nhưng nhược điểm là rất dễ làm cây bị ngập úng trong chậu nhựa và làm giảm đáng kể độ thoáng khí. Việc tưới nước phải được theo dõi cẩn thận hơn nhiều.

Nếu chậu của bạn không có lỗ thoát nước, hãy nhẹ nhàng tạo một số lỗ thoát nước. Dùng đinh hoặc mũi khoan (có mũi nhỏ) khoét một vài lỗ nhỏ xung quanh miệng chậu. Không đủ lớn để đất có thể rơi ra ngoài. Chỉ đủ rộng để không khí đi vào đất và lượng nước dư thừa thoát ra ngoài.

Chậu kim loại và gốm trang trí

sử dụng chậu trang trí để thông khí cho đất trong chậu cây

Không thể làm gì nhiều để tăng độ xốp hoặc thoáng khí cho những chậu này. Nếu thùng chứa của bạn đủ lớn, một tùy chọn là bạn có thể trồng gấp đôi chậu cây của mình:

  • Đặt đá hoặc đá vào đáy chậu trang trí
  • Chậu cây của bạn trong một chậu nhựa hoặc đất sét nhỏ hơn một chút so với chậu trang trí bên ngoài. Đảm bảo chậu bên trong có lỗ thoát nước.
  • Đặt chiếc chậu bên trong lên trên những viên đá trong chậu trang trí. Điều này cho phép bạn tận hưởng tính thẩm mỹ tuyệt vời của một chậu trang trí, trong khi vẫn đảm bảo chậu cây của bạn có khả năng thoát nước và thoáng khí tốt.

Đây là một kỹ thuật tôi sử dụng với hầu hết tất cả các cây trồng trong nhà của tôi. Tôi thích sự đa dạng của việc có thể sử dụng những chiếc chậu trang trí đẹp mắt, chúng thực sự làm tăng thêm vẻ đẹp cho cây cối và ngôi nhà của tôi. 

Làm thế nào để sục khí đất trong chậu cây bằng đũa

Đũa, máy khuấy nhựa hoặc rơm cứng - bất kỳ vật dụng nào trong số này đều có thể được sử dụng khi cây đã được trồng trong chậu, để làm thoáng khí cho đất. Bạn có thể dùng vật dụng gia đình tiện dụng này để chọc các lỗ trên đất, gần rễ cây để nhẹ nhàng làm trôi bụi bẩn xung quanh.

Nếu bạn làm điều này trên đất khô và khỏe mạnh trước khi tưới cây, bạn sẽ cải thiện luồng không khí đến rễ và giảm nguy cơ đất bị úng khi tưới cây.

Sục khí cho cây trồng trong chậu đã bị quá nhiệt

Vì vậy, mặc dù hơi dễ xây dựng trong một số thông khí khi bạn mới trồng chậu, nhưng sẽ hơi khác một chút khi bạn nhận thấy một cây đang vật lộn với đất kém thoáng khí hoặc bị tưới quá mức.

Đầu tiên, nó phụ thuộc vào thời gian cây bị bệnh và loại triệu chứng bạn đang thấy.

Dấu hiệu nhà máy của bạn bị quá nhiệt

  • Lá héo úa hoặc vàng: Nếu cây của bạn trông mệt mỏi và không khỏe mạnh, nhưng đất có cảm giác ẩm ướt khi chạm vào, bạn có thể tin rằng nó đã có quá nhiều nước và bệnh thối rễ có thể đã hình thành.
  • Mụn nước nhỏ trên lá: Những mụn nước này thực sự bị phù nề , một dấu hiệu chắc chắn rằng cây của bạn đang hút nhiều nước hơn mức có thể sử dụng.
  • Lá nâu: Bây giờ, những chiếc lá nâu có thể khiến bạn băn khoăn không biết mình đang tưới hay tưới quá mức. Bạn sẽ phải đặt ngón tay của mình vào đất để tìm ra. Nếu đất khô bên dưới lớp trên cùng, có thể nó cần một ít nước. Nhưng nếu trời ẩm ướt, màu nâu có thể là do quá nhiều nước.
  • Mùi thối rữa : Nếu có mùi như có thứ gì đó đang thối rữa trong đất trồng cây của bạn, rất có thể bạn đã đúng. Vi khuẩn hoặc nấm có thể đang phát triển trong đó, lợi dụng hệ thống rễ đang phát triển quá yếu để tự vệ. Nếu tình trạng nhiễm trùng đã có nhiều thời gian để tiến triển, bạn có thể đang đối phó với bệnh thối rễ.

Sục khí đất trong chậu cây để hồi sinh chúng

Ngoại trừ những trường hợp thối rễ đã làm hỏng đất đến mức không thể phục hồi, hầu hết việc tưới quá nhiều đều có thể khắc phục được.

Nếu cây của bạn không bốc mùi và lá của nó chỉ hơi héo, bạn có thể không tưới nước trong vài ngày và làm thoáng đất bằng ngón tay hoặc đũa có thể là tất cả những gì bạn cần làm để làm khô đất. 

Thay chậu cho cây trồng trong đất ngâm

rễ khỏe mạnh thông khí tốt của cây đã sẵn sàng để thay chậu.

Nếu những chiếc lá héo úa và có mùi hôi thối đã cảnh báo bạn rằng cây của bạn đang chết đuối trong chính ngôi nhà của nó, thì có lẽ đã đến lúc phải thay chậu.

Đặc biệt nếu đất có mùi thối thì không thể tái sử dụng. Mùi hôi đó là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn hoặc nấm đang sống và tồn tại trong bụi bẩn. Nếu bạn đặt cây trở lại nó, vấn đề tương tự có thể tái diễn.

Nếu bạn định sử dụng lại chiếc chậu cũ, hãy rửa nó trước:

  • Loại bỏ cây
  • Nhẹ nhàng lắc tất cả đất bầu ra khỏi nó
  • Rửa sạch rễ, lau khô để loại bỏ bớt độ ẩm dư thừa

Sau đó đặt cây an toàn sang một bên trong một túi rác sạch, rỗng trong khi bạn chuẩn bị ngôi nhà mới sạch sẽ.

Ngâm nồi trong dung dịch tẩy nhẹ trong 30 phút. Rửa sạch và lau khô. Lấp đất bầu mới: một loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có nhiều máy sục khí.

Nhẹ nhàng cắt tỉa rễ cây, cắt bỏ những phần có vẻ bị hư hại. Cẩn thận đặt cây vào chậu mới và tưới nước vừa đủ gần rễ. Trong những ngày sau đó, hãy tưới nước thật cẩn thận, chỉ khi cần thiết.

Lời khuyên: Đừng tưới theo lịch trình! Chỉ tưới nước khi thấy bầu đất khô ráo thích hợp, tùy thuộc vào yêu cầu nước của cây.

Thời gian hồi phục

Cây của bạn có thể mất vài tuần để trông khỏe mạnh trở lại, nhưng trong hầu hết các trường hợp, cây sẽ phục hồi. Dành thời gian để làm thoáng đất trong chậu cây và cung cấp hệ thống thoát nước thích hợp sẽ giúp cây của bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn nhiều!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d