Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng và chăm sóc sen đá cổ thụ (Aeoniums)

 

Cách trồng sen đá chi  Aeoniums



Aeonium là một chi bao gồm khoảng 35 loài thực vật mọng nước với những chiếc lá màu sáp, bóng khác thường, xếp thành hình hoa thị. Các loài bao gồm từ A. tabuliforme và A. smithii phát triển thấp , chỉ có chiều ngang vài cm, đến các loài lớn có chiều cao vài m, chẳng hạn như A. arboreum, A. valverdense và A. holochrysum. Lá và cấu trúc của cây hoàn hảo đến mức những loài này đôi khi bị nhầm là cây nhân tạo.

Lá của Aeoniums thường được làm tròn và sắp xếp thành hình hoa xung quanh các mấu trung tâm ở cuối thân cây. Tán lá có thể là một màu đồng nhất, hoặc nhiều màu trắng, vàng, đỏ và xanh lá cây. Những bông hoa nhỏ giống hình sao mọc thành chùm từ tâm của các hoa , nhưng chúng không đặc biệt sặc sỡ. Những chiếc lá  làm cho các loài này khá giống với nhiều sen đá khác, đáng chú ý nhất echeveria và Sempervivum.

Aeoniums có thể được trồng trong vườn bất cứ lúc nào. Đây là những cây phát triển khá chậm và có thể mất đến 5 năm trước khi chúng nở hoa.

Chăm sóc sen đá Aeonium 

Ở những vùng khí hậu ấm áp hơn, Aeoniums có thể được trồng dưới đất như cây lâu năm, nhưng nó cũng phổ biến để trồng chúng dưới dạng cây trồng trong chậu trên cửa sổ hoặc hiên nhà. Ở những vùng lạnh hơn, chúng nên được trồng trong các chậu và nên được đưa vào bên trong trước khi có sương giá. Khi được trồng trong vườn, Aeoniums thu hút nhiều sự chú ý nhất khi được tập hợp thành từng nhóm. Các giống cây cao có thể trông giống như cây cảnh khi chúng mọc thành bụi; bạn có thể cắt chúng nếu chúng quá dài. Các cành giâm sẽ dễ dàng ra rễ và tạo thành cây mới, giúp bạn lấp đầy diện tích trồng của mình.

Nếu bạn có điều kiện phát triển thích hợp, Aeoniums cần rất ít sự chăm sóc. Nếu có,  thì nhiệm vụ chính của bạn sẽ là di chuyển chúng từ nắng nóng sang bóng râm và ngược lại, tưới nước và di chuyển chúng trong nhà khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Aeoniums có hệ thống rễ nông vì chúng tích trữ nước trong lá và thân. Không giống như các loài xương rồng khác, ưa đất khô, Aeoniums thích đất ẩm nhưng không ướt. Chúng có thể tạo ra rễ dọc theo thân cây, bạn có thể nhận thấy nếu cây bị bó vào chậu hoặc thân cây rơi xuống và chạm vào đất. Đảm bảo rằng những rễ này không bị khô. Rễ thân sẽ nhanh chóng biến những mảnh bị rụng thành những cây mới. Những cành chân dài thường có xu hướng đổ xuống và bật ra khỏi sức nặng của cụm lá. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể trồng lại phần thân bị gãy.

Theo dõi các loài gây hại trên Aeoniums . Rệp, rệp sáp, ve hoặc vảy đều có thể xuất hiện trên Aeoniums . Xử lý cây bằng bình xịt nước hoặc xà phòng diệt côn trùng nhẹ để loại bỏ những loài gây hại này.



Ánh sáng

Giống như hầu hết các loài xương rồng , cây Aeonium phát triển tốt nhất dưới ánh nắng mặt trời hoàn toàn hoặc bóng râm một phần. Vào mùa hè nóng nực và điều kiện sa mạc, có thể cần bóng râm nhẹ. Trong nhà, cung cấp cho nó ánh sáng gián tiếp.

Đất

Đất mùn cát hoặc hỗn hợp bầu thông thường được bổ sung đá trân châu sẽ tốt hơn hỗn hợp dành riêng cho các loài xương rồng và xương rồng vì Aeoniums cần một chút độ ẩm. Nếu trồng trong vườn với đất chặt, có thể cần phải cải tạo bằng rêu than bùn để cải thiện độ tơi xốp của đất.

Nước

Vào mùa đông, tưới bất cứ khi nào lớp đất trên cùng bị khô. Kiểm tra bằng cách chọc ngón tay xuống đất một hoặc hai inch. Những cây này ưa ẩm hơn nhiều loài xương rồng khác, nhưng quá nhiều ẩm hoặc để chúng ở trong đất ẩm ướt sẽ gây thối rễ. 

Nhiệt độ và độ ẩm

Những cây này thích khí hậu Địa Trung Hải - không quá nóng, không quá lạnh, không quá khô. . Trồng Aeonium trong bóng râm ẩm sẽ khiến chúng phát triển ở nhiệt độ cao, nhưng mùa sinh trưởng thực sự của chúng là từ đông sang xuân, khi nhiệt độ mát mẻ (65 đến 75 độ F) 18 đến 23 độ C và ẩm ướt. Chúng có thể ngủ đông vào mùa hè và không cần tưới quá nhiều, ngoại trừ trong điều kiện quá khô. Trong điều kiện nhiệt độ quá cao, lá của chúng sẽ cuộn lại để tránh mất nước quá nhiều.

Phân bón

Bón phân trong mùa sinh trưởng bằng phân bón cân đối một nửa hàm lượng mỗi tháng hoặc lâu hơn. Không bón phân  khi cây ngủ đông.

Bầu và thay chậu

Cần rất ít đất, Aeoniums rất thích hợp để trồng trong các chậu, nơi bạn có thể xem xét kỹ hơn các tính năng độc đáo của chúng và kiểm soát tốt hơn các điều kiện phát triển của chúng. Ở những nơi có độ ẩm cao hoặc mưa nhiều, bạn có thể không cần tưới nước. Chọn giá thể có lỗ thoát nước để tránh đọng nước và thối rễ. Để giúp duy trì độ ẩm cần thiết, hãy sử dụng hỗn hợp bầu thông thường thay vì hỗn hợp xương rồng / mọng nước thoát nước nhanh.

Nếu bạn đang trồng Aeoniums trong chậu, hãy thay chậu sau mỗi 2 đến 3 năm bằng đất mới trong chậu.

Nhân giống Aeoniums

Giống như nhiều loài sen đá khác , Aeoniums rất dễ nhân giống từ giâm cành. Ngay cả những mảnh thân cây rơi ra khỏi cây cũng có thể dễ dàng bén rễ vào đất xung quanh.

  1. Cắt một đoạn thân có chứa cụm lá. Đặt vết cắt trong bóng râm và để vết cắt lành trong khoảng ba ngày.
  2. Lấp một chậu nhỏ có lỗ thoát nước bằng hỗn hợp một nửa  đất thông thường và một nửa hỗn hợp đất trồng xương rồng / mọng nước. Đặt phần cuối của vết cắt đã cắt vào bầu đất, vừa đủ sâu để giữ cho nó thẳng đứng. Đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng gián tiếp và tưới nhẹ mỗi tuần một lần.
  3. Khi cây đã phát triển rễ mạnh, hãy để cho 2 inch 5cm đất trên cùng khô đi trước khi tưới nước. Đổi lại vào một chậu lớn hơn nếu cần.

Hầu hết Aeoniums là cây đơn tính, có nghĩa là cây mẹ chết sau khi ra hoa. Tuy nhiên, nếu cây đã tạo ra các chồi bên, các chồi bên đó sẽ sống tiếp. Nếu không, toàn bộ cây sẽ chết. Đó là lý do tại sao nên bắt đầu trồng cây mới từ cành giâm theo định kỳ. Bạn cũng có thể bắt đầu trồng cây mới từ hạt giống.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c